logo

Những Linh vật người Việt tin dùng

Người Trung Quốc dùng linh vật để mang đến may mắn, trừ tà, cao hơn là thể hiện quyền uy và tấn công kẻ thù nên có được xu hướng dữ tợn. trong khi linh vật của người Việt ngoài đưa đến may mắn, còn hiện sự quy thuận chủ nhân quan trọng hiền từ hơn. theo Bách khoa toàn thư mở rộng thêm Wikipedia, “Linh vật là một thuật ngữ dùng để chỉ cho bất cứ biểu tượng chính thức nào, cho bất kỳ cá nhân nào, động vật và các đối tượng, chủ đề nào mà đem lại sự may mắn”. dựa vào định nghĩa này, linh vật là thể hiện may mắn, nó sẽ có là động vật, cây cối hay con người… Còn ở công văn số 2662 của Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, linh vật được nhìn nhận là “sư tử bằng đá và các vật phẩm khác”.

Thực ra, bản chất của linh vật, dù trong nước ta hay quốc gia nào, đều mang hai ý nghĩa rất tự nhiên là “mang đến may mắn” và “trừ tai họa, nguy hiểm”. Nó có thể là bất kỳ một biểu tượng nào. vì thế, dùng từ “linh khí” sẽ bao quát hơn từ linh vật và cũng tránh gây hiểu nhầm là con vật.
Hai linh khí cách điệu, không dễ dàng phân biệt chúng là con gì.

Linh khí của người Việt

Một vài nhà thống kê thường dựa vào thiện ác, dữ hiền để phân biệt linh khí Việt và ngoại lai. đó là điều rất không dễ dàng và không nói lên bản chất của hư hại, đồng thời lại có được tính kỳ thị dân tộc, quốc gia – điều cần thiết tránh ở một xã hội hòa nhập. song song với điều trên sức mạnh của mãnh thú bảo vệ và trừ tà, mà hiền hay thiện thì sẽ mất tác dụng toàn bộ vốn có được của nó.
Còn vua chúa nước ta tận hưởng linh khí cũng để đưa đến may mắn và trừ khi tà, cao hơn là miêu tả sự quy thuận chủ nhân, giữ lễ với chủ nhân, ít có xu thế tấn công kẻ thù. vì vậy linh khí của người Việt mới có xu thế hiền hơn. thông số dễ nhận thấy là một số linh khí ngoại lai thường quay ra ngoài. trong khi một số linh khí người Việt thường hướng quay vào ở, phủ phục quy về hoặc nằm ngang chầu vào. Nhìn một số hình tượng đá tại các đình đền cổ sẽ thấy rõ điều này.

Bản chất của sự cố chính là phong tục tập quán và tư duy tiềm thức. ban đầu, linh khí không phải là thứ dành cho người dân. Vua chúa Trung Hoa sử dụng linh khí để đưa tới may mắn và trừ khi tà, cao hơn là biểu đạt quyền uy và bảo vệ chủ nhân, tấn công kẻ thù, vì vậy linh khí của người Trung Hoa mới có xu thế dữ tợn.
cách thức hiệu quả nhất là tăng cường quảng bá về hình ảnh những linh khí cổ của người Việt, dù Điều này không dễ dàng. Ví dụ, ở di tích Hoàng thành có được một bức ảnh về tượng sư tử đá gốm thời Đại La. Để thuyết phục và quảng bá nên có được một mô phỏng thực tế tỷ lệ linh khí này để người dân nhìn và làm theo.


Con voi được đặt quay ngang nằm ở Đền Đô. Cùng với voi thì ngựa, chó đá là những linh khí thuần Việt.

việc cấm tận hưởng linh khí ngoại lai là điều rất khó khăn. Người điêu khắc, chế tác có quyền sáng tác ra tác phẩm mới chẳng giống ai, sẽ làm ra sư tử Việt có dáng sư tử ngoại lai hay sư tử ngoại lai có được nét mặt hiền từ của sư tử Việt…

Sư tử gốm thời Đại La khai quật được tại Hoàng thành Thăng Long là một linh khí cổ của người Việt.

Lưu ý khi đặt linh khí
Tùy tiện đặt linh khí Việt hay ngoại lai đều lợi bất cập hại. chẳng hạn như hình tượng sư tử là mãnh thú, chúa tể nên không phù hợp đặt tại nhà dân, mộ đá dân mà chỉ quan trọng đặt trong cơ quan công quyền, cơ quan hành chính lớn, với âm trạch chỉ hợp cho Các người có chức quyền lớn. Đặt trong nhà dân sẽ tạo ra sát khí ngược “át vía” lại chính chủ nhà.
thêm vào đó sư tử khi dùng tại phong thủy chính yếu có tác dụng hóa giải sát khí, trấn giữ khu đất, khi không ở trong sát khí mà đặt sư tử cũng có tác dụng ngược lại. Đền chùa, cơ quan hành chính, ngân hàng… đặt sư tử nhằm tăng tính uy nghiêm, trừ tà ma nhưng thực tế lại tạo cảm giác lạnh lẽo, một phần lại sẽ làm cư dân sợ không dám đến. bởi thế thay vì đặt sư tử, có thể đặt con chó đá tạo sự quen thuộc với cư dân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bình luận Facebook

Bình luận Gooogle+